6 Điều mẹ cần làm khi trẻ bị ho kéo dài sau cúm A

6 Điều mẹ cần làm khi trẻ bị ho kéo dài sau cúm A

 

Ho là một phản xạ bảo vệ cơ thể để tống đờm, virus, vi khuẩn ra bên ngoài giúp đường thở thông thoáng,… Tình trạng trẻ bị ho kéo dài sau cúm A rất phổ biến làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, ăn uống sinh hoạt của trẻ. Mẹ cần làm gì để cải thiện tình trạng này.

1. Nguyên nhân trẻ bị ho kéo dài sau cúm A

Cúm A là virus gây bệnh chủ yếu trên đường hô hấp với các triệu chứng sốt, ho, chảy mũi. Khi dịch mũi chảy vào họng sẽ làm kích thích ho, ho nhiều khiến niêm mạc sưng đỏ, đau rát.

Ngoài ra sau cúm A đề kháng của trẻ kém dễ mắc các bệnh do các virus hoặc vi khuẩn khác gây viêm đường hô hấp, viêm mũi họng nặng có thể viêm tiểu phế quản, viêm phổi với các biểu hiện tương tự cúm bố mẹ không tiên lượng được. Vì vậy việc theo dõi sát tình trạng sức khỏe của trẻ sau cúm là điều cần thiết.

2. Mẹ cần làm gì khi trẻ bị ho kéo dài sau cúm A

-  Sử dụng thuốc ho cho trẻ: Trong trường hợp trẻ ho khan kéo dài trẻ có thể sử dụng thuốc giảm ho theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ. Trẻ ho có đờm nên sử dụng thuốc giảm xuất tiết mũi đờm để giảm kích ứng ho cho trẻ. Lưu ý mẹ không nên sử dụng thuốc giảm ho cùng thuốc long đờm sẽ làm giảm tác dụng của cả 2 thuốc.

-  Cho trẻ uống nhiều nước ấm, giúp bảo vệ niêm mạc đường hô hấp và loãng đờm giúp dễ tiêu đờm.

-  Vệ sinh mũi họng hàng ngày cho trẻ bằng nước muối sinh lý 2-3 lần/ngày.

-  Tăng sức đề kháng: Bổ sung vitamin và khoáng chất từ thức ăn hàng ngày hoặc sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng giúp trẻ tăng sức đề kháng.

-  Đảm bảo môi trường không khí thoáng mát, hướng dẫn trẻ vệ sinh cá nhân hàng ngày.

-  Nên cho trẻ khám lại sau cúm A để phòng ngừa biến chứng nguy hiểm nếu trẻ không thuyên giảm triệu chứng hoặc có bất thường như khò khè, khó thở, thở nhanh đặc biệt với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

-  Một số điều đặc biệt mẹ cần nhớ khi chăm bé bị ho kéo dài sau cúm A:

+ Không tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ

+ Không cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng mật ong theo các bài thuốc dân gian.

+ Đến cơ sở y tế gần nhất, hoặc liên lạc với bác sĩ để được hỗ trợ khi trẻ ho kéo dài, khó thở, thở nhanh….

 Nếu trẻ có các triệu chứng bất kỳ nào, hãy đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được tham khám và chữa trị kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Để đặt lịch khám tại phòng khám, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE:0899 766 566  hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY

Bài trước Bài sau