Viêm mũi dị ứng ở trẻ em có chữa được không?

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em có chữa được không?

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em là một bệnh lý phổ biến, mặc dù không đe dọa đến tính mạng nhưng tạo cảm giác khó chịu và có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách. Hãy cùng Pharmakids tìm hiểu viêm mũi dị ứng ở trẻ em có chữa được không và cách chăm sóc trẻ bị viêm mũi dị ứng.

Nguyên Nhân Gây Viêm Mũi Ở Trẻ Em

Bên trong khoang mũi có một lớp niêm mạc dày chứa nhiều mạch máu và tế bào tiết chất nhầy, dưới lớp niêm mạc còn có các tế bào miễn dịch. Khi có tác nhân kích thích tế bào niêm mạc hoặc tác nhân dị ứng kích thích tế bào miễn dịch, chúng sản sinh chất làm giãn mạch máu, khiến niêm mạc sưng lên, gây nghẹt mũi, chảy mũi, sổ mũi, ngứa mũi và hắt hơi.

Nguyên nhân gây ra Viêm Mũi Dị Ứng do các yếu tố kích thích từ môi trường như khói thuốc lá, khói nhang, bụi, nước hoa, nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng. Nhiễm siêu vi đường hô hấp cũng có thể gây viêm mũi, thường đi kèm với sốt, mệt mỏi và đau họng.

Ngoài ra còn do các yếu tố dị ứng trong môi trường hằng ngày như mạt bụi nhà, nấm mốc, lông thú nuôi, phấn hoa và cỏ. 

Viêm Mũi Dị Ứng Ở Trẻ Em Có Chữa Được Không?

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em có tỷ lệ mắc cao, lên đến 40%. Trẻ mắc bệnh chàm hoặc hen suyễn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng ở trẻ bao gồm côn trùng, lông động vật, bào tử nấm và phấn hoa.

Các triệu chứng của viêm mũi dị ứng là kết quả của phản ứng dị ứng của cơ thể với các nguyên nhân này, gây ra các triệu chứng như nghẹt mũi, ngứa, hắt hơi và sổ mũi.

Có Thể Chữa Được Hoàn Toàn Không?

Câu trả lời là có thể chữa trị chữa được khỏi bệnh tuy nhiên vẫn sẽ có khả năng mắc lại bệnh Viêm Mũi Dị Ứng do chúng ta không thể loại bỏ hoàn toàn các nguyên nhân gây ra trong môi trường sống. Tuy nhiên, việc quản lý và giảm thiểu triệu chứng là hoàn toàn khả thi.

Các Bước Cha Mẹ Nên Thực Hiện Khi Trẻ Bị Viêm Mũi Dị Ứng

  • Vệ Sinh Mũi Họng Thường Xuyên

Rửa mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý như VISALINE SOFE 0,9%,...  để giữ mũi  của trẻ luôn sạch.

  • Vệ Sinh Chỗ Ngủ Của Trẻ

Đặc biệt quan trọng khi thời tiết ẩm ướt, để hạn chế sự phát triển của nấm mốc và ký sinh trùng.

  • Đảm Bảo Độ Ẩm Và Thoáng Mát Trong Phòng Ngủ

Duy trì độ ẩm và lưu thông không khí để tạo môi trường trong lành cho trẻ.

  • Hạn Chế Tiếp Xúc Với Khói Bụi Và Ô Nhiễm

Sử dụng khẩu trang thích hợp cho trẻ khi ra ngoài để giảm tiếp xúc với khói bụi và ô nhiễm.

  • Hạn Chế Tiếp Xúc Với Dị Nguyên Gây Dị Ứng

Tránh trồng hoa và nuôi vật nuôi trong nhà, đặc biệt nếu trẻ mắc viêm mũi dị ứng.

  • Vệ Sinh Răng Miệng Hàng Ngày

Đánh răng sau khi ăn và trước khi ngủ.

  • Giữ Ấm Cơ Thể Của Trẻ

Cần tránh để trẻ bị cảm lạnh ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Tăng Cường Vitamin Qua Chế Độ Ăn

Bổ sung rau xanh và hoa quả tươi để cung cấp đủ vitamin cho trẻ, nếu cần có thể cho trẻ uống vitamin C để tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, đảm bảo trẻ uống đủ nước hàng ngày.

  • Thăm Bác Sĩ Chuyên Khoa

Khi triệu chứng viêm mũi dị ứng kéo dài do thay đổi thời tiết đột ngột, đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín chuyên khoa tai mũi họng để được điều trị hợp lý, tránh tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Hy vọng bài viết của Pharmakids giúp các bậc cha mẹ trả lời được câu hỏi "viêm mũi dị ứng ở trẻ em có chữa được không" và biết cách chăm sóc trẻ bị viêm mũi dị ứng hiệu quả.

Hoặc ba mẹ liên hệ qua HOTLINE :0899 766 566 của Phòng khám chuyên Khoa Nhi - Tai Mũi Họng Pharmakids hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY 

Bài trước Bài sau