Trẻ nhiễm Adenovirus có nguy hiểm không? Lưu ý các biến chứng

Trẻ nhiễm Adenovirus có nguy hiểm không? Lưu ý các biến chứng

Adenovirus là một trong những nhóm virus gây viêm đường hô hấp ở trẻ em, đặc biệt là nhóm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thời gian gần đây, số trẻ mắc Adenovirus nhập viện ngày càng gia tăng khiến nhiều bậc cha mẹ hoang mang, lo lắng. Vậy trẻ nhiễm adenovirus có nguy hiểm không?

Nhóm adenovirus thường gây bệnh bằng cách tiếp xúc với các chất tiết từ người bị nhiễm bệnh hoặc do tiếp xúc với một đồ vật bị nhiễm bẩn. Bệnh xuất hiện quanh năm nhưng đặc biệt phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa xuân – hè hoặc thu – đông. Adenovirus là một nhóm vi-rút có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Adenovirus lây truyền như thế nào?

Bệnh chủ yếu lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp, qua các giọt bắn; đường phân-miệng hoặc sau khi tiếp xúc với các chất tiết của mắt. Bệnh có thể lây gián tiếp qua việc tiếp xúc các đồ dùng sinh hoạt cá nhân và ăn uống.

Nhiễm adenovirus ở trẻ nguy hiểm như thế nào?

Khi nhiễm Adenovirus, các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra bao gồm:

  • Bệnh phổi mạn tính: Trong một số trường hợp rất hiếm, trẻ bị viêm phổi do adenovirus có thể diễn tiến tới bệnh phổi mạn tính. Ở trẻ em, di chứng hô hấp lâu dài khi nhiễm Adenovirus bao gồm giãn phế quản, viêm phế quản tắc nghẽn. Bệnh có xu hướng gây nhiễm trùng tái phát hoặc dai dẳng ở đường hô hấp trên và dưới.

  • Nhiễm trùng nặng: Trẻ có hệ miễn dịch yếu có nguy cơ bị nhiễm adenovirus nặng hơn.

  • Lồng ruột: Thường xảy ra nhất ở trẻ bú mẹ . Đây là một trường hợp cấp cứu y tế. Các triệu chứng có thể bao gồm phân có máu, nôn mửa, chướng bụng, khóc thét.

  • Viêm gan: Các trường hợp viêm gan nặng (viêm gan) ở trẻ em có thể do nhiễm adenovirus. Mối liên hệ giữa những trường hợp này và nhiễm adenovirus đang được khám phá.

  • Đi cầu lỏng hoặc viêm ruột: Virus có thể gây rối loạn đường tiêu hóa, biểu hiện đi cầu lỏng hoặc viêm ruột. Các biến chứng hiếm gặp bao gồm viêm đại tràng xuất huyết, viêm gan, viêm túi mật và viêm tụy.

  • Biến chứng hệ thần kinh: sốt cao co giật, viêm não, viêm não tủy lan tỏa cấp tính và viêm màng não vô khuẩn.

  • Biến chứng trên hệ tiết niệu: gây nhiễm trùng đường tiết niệu đặc biệt ở những người được ghép tế bào gốc và những người được ghép tạng. Các biểu hiện điển hình bao gồm tiểu khó, tiểu máu, viêm bàng quang xuất huyết và thải ghép. Một số trường hợp Adenovirus có thể diễn tiến suy thận cần lọc máu, viêm thận ống kẽ thận hoại tử, bệnh lý tắc nghẽn đường tiết niệu và thậm chí tử vong. 

Tóm lại, virus Adeno có thể gây biến chứng trên rất nhiều cơ quan, các triệu chứng có thể nhầm lẫn với một số bệnh lý khác. Do đó cần có ý thức phòng bệnh, tránh lây nhiễm Adenovirus. Nếu không may bị nhiễm, bệnh nhân cần được thăm khám, đánh giá và can thiệp y tế kịp thời khi có dấu hiệu nặng


Bài trước Bài sau